Phần mềm

Windows 11 có gì mới? Có nên cập nhật bây giờ?

Rất bất ngờ khi mà mới đây rầm rộ về rò rỉ Windows 11 có giao diện khá là đẹp, và hiện cũng có thể tải nó xuống nhưng cung cấp từ một nguồn không chính thức. Trong bài viết này, mình sẽ tổng hợp một số thông tin quan trọng về Windows 11, có gì mới? Và có nên tải xuống bây giờ không?

Trước đây, tại hội nghị Ignite –  phát ngôn viên Microsoft đã nói rằng: “Chúng tôi đang chuẩn bị phát hành Windows 10. Đây sẽ là phiên bản cuối cùng của Windows”. Thời đó, mình nghe được tin này, rất là bất ngờ khi mà Microsoft đang làm phát triển Windows tốt thế cơ mà. Giờ đây, sắp tới Microsoft sẽ ra mắt Windows 11, thật là vui biết bao nhiêu. 

Những thứ mới mẻ trên Windows 11

Với giao diện của Windows 11 rất là mới và đẹp. Đầu tiên, điểm gây ấn tượng nhất đối với mình đó chính là Menu Start. 

Menu Start

Menu Start thay đổi khác hẳn phiên bản trước đây. Thay vì nằm góc bên trái màn hình, thì menu Start nằm gần với các thanh tác vụ, trung tâm màn hình tương tự như menu Start của Windows 10X vậy. Biểu tượng không còn góc cạnh như trước, mà nó đã phẳng và đối xứng hơn với nhau.

Windows 10 khi mở menu Start có các thông tin động. Nhưng Windows 11 chỉ để các biểu tượng tĩnh, nhỏ gọn và hiển thị một số file bạn hay sử dụng, hay là mở gần đây.

Bạn thích kiểu menu Start nào hơn? Còn mình thích thứ mới lạ hơn, cho nên thích menu Start trên Windows 11 hơn. Hehe.

Taskbar

Có sự tối giản về Taskbar (Thanh tác vụ) luôn. Windows 10 với cái dải Search (Tìm kiếm) chiếm khá nhiều diện tích. Nhưng trên Windows 11, thanh Search đã được tối giản thành một biểu tượng, họ đã điều chỉnh biểu tượng đơn giản hơn và gần lại với nhau. 

Microsoft muốn thu gọn Thanh tác vụ, nên họ đã loại bỏ biểu tượng Cortana. Nó giờ đã ở dưới dạng một ứng dụng, và bạn phải khởi chạy một cách thủ công. Được biết Cortana sẽ được cải tiến nhiều so với thời điểm đầu.

Sắp xếp cửa sổ

Giờ đây, bạn có thể sắp xếp hoàn chỉnh với các tùy chọn trên Windows 11. Khi di chuyển con trỏ vào biểu tượng “phóng to cửa sổ” ở góc trên bên phải. Rồi có nhiều cách thiết lập khác nhau để sắp xếp cửa sổ để trải đều 4 góc màn hình.

Widget

Có một khu vực riêng để bạn xem Tin tức & Sở thích với các Widget. Bạn phải kích hoạt nó bằng một biểu tượng nhỏ, rồi nó sẽ mở ra một thanh bên khá lớn bên trái màn hình. 

Biểu tượng mới

Có sự tinh chỉnh nhỏ từ các biểu tượng, giao diện người dùng (UI) đó là bo tròn các biểu tượng, menu ngữ cảnh, xung quanh các ứng dụng và File Explorer. Bản thân menu Start cũng bao gồm các góc tròn.. Ngoài ra, Microsoft bổ sung thêm hình nền trong Settings. 

Một số cải tiến khác

Tính năng được đồn là gesture layer (lớp cử chỉ) cho phép người dùng thực hiện các thao tác giống như di chuột trên màn hình cảm ứng. Máy tính bảng sẽ có sự cải tiến trên Windows 11, nhất là Surface của Microsoft trong tương lai.

Microsoft cũng đang cải thiện trải nghiệm Xbox trong Windows 11. Ứng dụng Xbox mới hiện được tích hợp vào Windows 11, cho phép truy cập nhanh vào các trò chơi Xbox Game Pass, các phần xã hội của mạng Xbox và cửa hàng Xbox.

Có nên cập nhật bây giờ?

Vậy có rất nhiều thứ mới mẻ và thú vị như vậy, có nên cập nhật bây giờ không? 

Hiện vẫn chưa có bản chính thức, đây chỉ là phiên bản rò rỉ mà thôi. Chính vì vậy, sẽ không có được độ bảo mật và an toàn. Nếu tò mò và muốn trải nghiệm sớm thì hãy cài đặt nó trên thiết bị phụ và chỉ nên thử nghiệm trên máy ảo thôi nhé.

Tạm kết

Còn Windows 11 khi nào ra mắt phiên bản chính thức? Microsoft chuẩn bị tổ chức một sự kiện Windows vào ngày 24 tháng 6 để thảo luận về “Windows thế hệ tiếp theo”, và đã được xác nhận là Windows 11.

Phiên bản Windows 11 chắc hẳn rất thú vị đây. Chưa ra chính thức, nhưng phiên bản rò rỉ cũng đã thấy giao diện đẹp và thú vị rồi. Còn bạn cảm nhận như thế nào về Windows 11 này?

 

5 / 5 ( 2 bình chọn )
1 Comment

Xem thêm

Thủ thuật

Soundcloud là ứng dụng nghe nhạc phổ biến nhất hiện tại song song với ZingMp3 và nhaccuatui,…bởi những ưu điểm nổi bật như: kho...

Thủ thuật

Download video từ trang web bất kỳ là câu hỏi của khá nhiều người vì có nhiều lúc có vài video nào đó mà...

Công nghệ

Thời điểm nhập học của các tân sinh viên, đang cần lựa chọn cho mình một chiếc laptop ưng ý, và vẫn đang thắc...

Phần mềm

Nếu bạn có một chiếc điện thoại đã cũ, cấu hình yếu không thể đáp ứng nhu cầu cơ bản về giải trí. Nhưng...

Copyright © 2020 InfotechZ